Thứ Tư, ngày 20 tháng 7 năm 2011

Kịch : Lá Sầu Riêng - Kim Cương (trước 1975)

Kim Cương tên thật là Nguyễn thị Kim Cương, sinh năm 1937 tại Sàigòn. Cha cô là ông bầu Nguyễn Ngọc Cương và mẹ là bà Bảy Nam. Ngay từ khi còn bé, Kim Cương đã theo cha mẹ lưu diễn trên khắp nẻo đường đất nước. Năm 1948, không may, cha cô qua đời vì bạo bệnh, gánh hát của cha mẹ cô tan rã. Năm 1954, cô trở thành đào chánh của gánh hát Nam Phong của dì cô.


           Lá Sầu Riêng 1 -  Kim Cương & Vân Hùng



              Kịch Sĩ Kim Cương tâm tình - 2009
         (xin xem tiếp các phần sau, 8 phần, trên Youtube)

Và cũng bắt đầu từ thời gian này trở đi, với tài diễn xuất thật đặc biệt, Kim Cương bắt đầu nổi tiếng. Nhưng cuối thập niên 1950 đến đầu thập niên 1960 thì Kim Cương chuyển hẳn sang ngành kịch nói và phim ảnh, và chính cô tự mình viết các kịch bản Thời bấy giờ, báo chí kịch trường đã gọi cô là “kỳ nữ” Kim Cương. Chúng ta hãy nghe cô kể lại:
“Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 4 đời theo sân khấu, từ bà cố, bà nội, ba má cho tới tôi là 4 đời phụng sự cho sân khấu. Ngoài nghề diễn ra, tôi không biết làm gì hết (cười). Từ năm 1954, 55 tôi đã nổi tiếng bên sân khấu cải lương và được ký giả Nguyễn Ang Ca của báo chí Sàigòn lúc đó, đặt cho biệt hiệu là “Kỳ Nữ”, nhưng đến năm 1960, tôi thấy rằng mình phù hợp với kịch nói nhiều hơn, thích diễn hơn.
Và thực sự phải nói là ca cũng không hay lắm ! (cười) và hơn nữa, tôi thấy rằng bên kịch nói có thể đặt ra những vấn đề xã hội gần gũi hơn, bên cải lương thì có cái hay của cải lương, cái trữ tình của cải lương, nhưng kịch nói thì có thể đi vào mũi nhọn của xã hội được, chính vì thế mà tôi chuyển sang kịch nói và làm phim.
Những năm 60, 61, Sài gòn chưa có kịch nói, chỉ có những buổi phụ diễn cho điện ảnh hay tân nhạc thôi…Hồi đó, đoàn Kim Cương và đoàn Vân Nam là hai đoàn kịch nói đầu tiên diễn kịch dài trên sân khấu. Những vai đầu tiên mà bà con thương nhiều là Lâm Hương Xuân Nương, Áo Người Trinh Nữ, sau đó, khi tôi viết với bút danh là Hoàng Dũng thì mới có Trà Hoa Nữ, Lá Sầu Riêng, Nước Mắt Con Tôi, Tôi Là Mẹ…tới bây giờ thì có khá nhiều, khoảng bẩy, tám chục vở.”
Cả đời một người không thể nào chặt khúc ra được, mỗi một giai đoạn mình có một đóng góp khác…có giai đoạn mình có phương tiện hơn, có giai đoạn mình có sức khỏe hơn, có giai đoạn không phù hợp cho hoàn cảnh mình làm việc…Nhưng tôi nghĩ rằng đối với thính giả ở Việt Nam hiện nay, tôi cũng có một chỗ đứng nho nhỏ, vì ngoài chuyện đóng góp cho sân khấu mấy chục năm nay, tôi còn hoạt động về công tác xã hội, từ thiện nhiều…hai chuyện đó nó quyện vào nhau, thành một Kim Cương bây giờ.
Nữ nghệ sĩ Kim Cương

Không có nhận xét nào: